วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2556

เรื่องย่อ การ์ตูน มังกรหยก เล่มที่ 38

ก๊วยเจ๋ง
ก๊วยเจ๋ง
ตอนที่ 133 แจ้งข่าวด่วน
 
- ก๊วยเจ๋ง และ อึ้งย้ง เดินทางมาถึงเซียงเอี๊ยง ก่อนที่มองโกลจะยกมาถึง และต้องการเข้าพบเจ้าเมืองแต่ได้รับการปฏิเสธ
- ลือบุ๋นตั๊ก เจ้าเมืองเซียงเอี๊ยง เอาแต่รื่นเริง ไม่สนใจงานราชการบ้านเมือง ก๊วยเจ๋ง อึ้งย้ง จึงต้องลอบเข้าไปบอกข่าวการบุกของมองโกลที่จวน หลังบอกข่าว กลับถูก ลือบุ๋นตั๊ก ให้ทหารจับกุม เพราะหาว่าเป็นโจร
- ก๊วยเจ๋ง และ อึ้งย้ง หนีออกมาได้ และเฝ้าสังเกตุการณ์ สองวันผ่านไป ทางเมืองก็ไม่ได้เตรียมการใดๆเพื่อรับมือ
- อึ้งย้ง คิดแผนป้องกันเมือง ขโมยทรัพย์สมบัติของ ลือบุ๋นตั๊ก ไปให้ทหารมองโกล เพื่อหลอกให้ทหารมองโกลรู้ว่า ชาวซ้องรู้การบุกของมองโกลแล้ว และมีการเตรียมการเป็นอย่างดี
- แม่ทัพมองโกล แกล้งบอก อึ้งย้งว่าไม่ได้มาตีเมืองซ้อง แต่ยกทัพผ่านมาจากการตี กิมก๊ก และนำเรื่องไปบอกแก่ เซลุย
- เซลุย ไม่เห็นทหารซ้อง อยู่ในสายตา จึงสั่งยกทัพต่อไปเพื่อยึดเมือง, ก๊วยเจ๋ง รู้ทันความคิดของ เซลุย จึงยอมอยู่ป้องกันเมือง จนวาระสุดท้าย กับ อึ้งย้ง
- เกิดเหตุชุลมุนในคืนก่อนที่ มองโกล จะบุกเข้าเมือง ก๊วยเจ๋ง อึ้งย้ง อาศัยความวุ่นวาย ปลอมราชโองการ และจับ ลือบุ๋นตั๊ก ไว้ เพื่อสั่งการทหารให้รับมือกับมองโกล

ตอนที่ 134 รากถั่วต้มเมล็ดถั่ว
 
- ก๊วยเจ๋ง ใช้แผนลวงจากตำราพิชัยยุทธ ให้ทหารซุ่มกำลังไว้ และเปิดประตูเมืองออกทั้งหมด แต่ไม่ให้ใครออกจากบ้าน เสมือนเป็นเมืองร้าง ส่วนตน กับ อึ้งย้ง ออกไปยืนรอกองทัพมองโกล
- เซลุย ยกทัพมาถึง เห็นสภาพของเมืองเป็นเมืองร้าง และมีก๊วยเจ๋ง ประจันหน้า จึงเกิดความกริ่งเกรงต่อกลศึก และผลงานที่ผ่านมาของ ก๊วยเจ๋ง จึงสั่งถอนทัพชั่วคราว
- ก๊วยเจ๋ง รู้ว่า เซลุย ต้องบุกมาอีกแน่นอน เพราะกำลังทหารมีมากกว่ามากนัก อึ้งย้ง เสนอแผนให้ ก๊วยเจ๋ง ลอบสังหารเซลุย ก๊วยเจ๋ง ลังเล แต่เพื่อชาวเมืองที่อาจต้องล้มตาย จึงยอมทำตาม
- ก๊วยเจ๋ง ได้รับข่าวการล้มป่วยอย่างหนักของ เจงกิสข่าน พร้อม เซลุย ที่ค่าย จึงติดตาม เซลุย ไปยัง มองโกล ด้วย

ตอนที่ 135 ใครคือวีรบุรุษ
 
- ก๊วยเจ๋ง ได้พบกับ เจงกิสข่าน ที่มองโกล อีกครั้ง ทั้งสองต่างมีบุญคุณ ความแค้นต่อกัน แต่ก๊วยเจ๋ง ไม่ยึดถือเอาความอีก
- เจงกิสข่าน ต้องการพูดคุยกับ ก๊วยเจ๋ง เพียงลำพัง, เจงกิสข่าน ทะนงในความสามารถของตนเองมาตลอด เหล่าลูกน้องล้วนหวาดกลัวบุคลิกความเป็นผู้นำของเขา แต่เขากลับต้องจนมุม ด้วยคำพูดไม่กี่คำของก๊วยเจ๋ง ในเรื่องความหมายของคำว่าวีรบุรุษที่แท้จริงของบ้านเมืองคืออะไร
- ในคืนนั้น เจงกิสข่าน ได้เสียชีวิตลงที่เขตแดนเมืองซีเซี่ย ก๊วยเจ๋ง และ อึ้งย้ง เดินทางกลับสู่ซ้อง โดยปลอดภัย

ตอนที่ 136 บทส่งท้าย
 
- มกเหนียมซื้อ หลังได้ให้กำเนิดบุตรชาย ก็ออกเดินทางไปไหว้ศพของ เอี้ยทิซิม-เปาเซี๊ยะย้อ ที่ หมู่บ้านหนิวเจีย ระหว่างทางกลับพบกับผู้เฒ่าแพ้ ผู้เฒ่าพรรคยาจกที่ถูกลงโทษ ต้องการทำมิดีมิร้ายต่อนาง
- ก๊วยเจ๋ง อึ้งย้ง เข้ามาช่วยไว้ได้ทัน และร่วมกันเดินทางไปยังหมู่บ้าน หนิวเจีย, ก๊วยเจ๋ง ตั้งชื่อบุตรชายของ เอี้ยคัง ว่า เอี้ยก้วย
- หลังเคารพศพของ เอี้ยทิซิม-เปาเซี๊ยะย้อ มกเหนียมซื้อ ขอแยกตัวออกไป เพราะต้องการหาที่ตั้งครอบครัวของตนเอง
- อึ้งย้ง ก๊วยเจ๋ง เดินทางกลับไปอาศัยยังเกาะดอกท้อ เหตุการณ์ความวุ่นวายของซ้อง กับ มองโกล ยังคงมีอยู่ต่อเนื่อง ก๊วยเจ๋ง ใช้ชีวิตที่เหลือ ช่วยปกป้องบ้านเมืองจนเป็นวีรบุรุษแห่งยุค

- จบ -

เครดิต: ภาพประกอบจาก หนังสือ การ์ตูน มังกรหยก สำนักพิมพ์ บูรพัฒน์ คอมมิก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น